CÔNG TY TRẮC ĐỊA BẢN ĐỒ BÁO CÁO KẾT QUẢ THỬ NGHIỆM XÂY DỰNG CSDL GIS 3D TẠI THỪA THIÊN – HUẾ

          Đáp ứng nhu cầu của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ứng dụng công nghệ GIS3D trong quản lý không gian đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị và một số lĩnh vực liên quan. Ngày 10/04/2018 Công ty TNHH MTV Trắc địa Bản đồ đã tổ chức Hội nghị Báo cáo Kết quả xây dựng cơ sở dữ liệu GIS 3D tại tỉnh Thừa Thiên – Huế. Cơ sở dữ liệu mà Công ty TNHH MTV nghiên cứu thử nghiệm là sự kết hợp của mô hình 3D thực tế được xây dựng từ dữ liệu chụp ảnh UAV với CSDL GIS 2D các chuyên đề khác nhau: CSDL nền địa lý, CSDL địa chính, CSDL bảo tồn di tích lịch sử, CSDL quy hoạch đô thị,… 

          Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Phan Ngọc Thọ-Phó chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên – Huế. Ngoài ra còn có các vị đại biểu là đại diện Lãnh đạo các Sở: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Chi cục Lâm nghiệp; đại diện Lãnh đạo UBND thành phố Huế, Thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy, Khu vực phát triển đô thị, Viện Quy hoạch xây dựng tỉnh, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng, Trung tâm công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên-Huế, Trung tâm dữ liệu điện tử; Các trường đại học cũng như các Tổ công tác Nghiên cứu phát triển ứng dụng sản phẩm GIS Huế. 

Hình 1 – Đại biểu tham dự Hội nghị báo cáo Kết quả xây dự CSDL GIS 3D 

          Về phía Công ty TNHH MTV Trắc địa Bản đồ có đại diện là Ban giám đốc và đại diện kỹ thuật vào trực tiếp báo cáo, giới thiệu kết quả xây dựng sản phẩm cơ sở dữ liệu GIS 3D tại các khu vực của tỉnh Thừa Thiên-Huế: Khu vực Tử Cấm Thành, Khu vực Ủy Ban nhân dân tỉnh, Khu vực Làng cổ Phước Tích. 

          Qua Hội nghị đã giới thiệu năng lực kỹ thuật công nghệ của Công ty TNHH MTV Trắc địa Bản đồ trong giải quyết các bài toán chuyên ngành khoa học trái đất. Sản phẩm mẫu cơ sở dữ liệu GIS 3D được thử nghiệm tại Thừa Thiên-Huế là sự kết hợp của nhiều công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới nhằm đưa ra được một tư liệu có khả năng ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực nhằm phát triển nền kinh tế của khu vực một các đa chiều.

Hình 2 – Quy trình công nghệ xây dựng CSDL GIS 3D 

          CSDL GIS 3D mà Công ty TNHH MTV Trắc địa Bản đồ xây dựng tại các khu vực của Thừa Thiên-Huế là một dữ liệu lớn, ngoài khả năng hiển thị các đối tượng 3D thực tế đúng theo hiện trạng thời gian thực, sản phẩm còn có khả năng tích hợp nhiều dữ liệu chuyên ngành khác nhau. Với sự hỗ trợ của công nghệ phần mềm tiên tiến giúp hỗ trợ khả năng hiển thị thông tin không gian và thuộc tính, tìm kiếm, đánh dấu đối tượng cũng như phân tích không gian nhằm giải quyết các bài toán chuyên đề cần thiết của các ngành kinh tế khác nhau. 

          Trong địa chính: Kiểm kê, thành lập bản đồ địa chính, bản đồ hiện trạng, bản đồ quy hoạch sử dụng đất. 

          Trong quản lý quy hoạch đô thị và phát triển du lịch: Giúp giải quyết các bài toán về quy hoạch các phân khu, khảo sát & quy hoạch du lịch, quảng bá các khu du lịch & khu vui chơi giải trí ... 

          Trong xây dựng: Phục vụ quy hoach xây dựng, theo dõi tiến độ các công trình xây dựng,... 

          Trong giao thông: CSDL GIS 3D giao thông sẽ giúp quản lý hệ thống giao thông, cài nạp vào hệ thống giám sát hành trình, khai thác và vận hành mạng lưới giao thông một cách hiệu quả… 

          Trong nông lâm nghiệp: Quản lý đất nông nghiệp, lâm nghiệp, rừng, đồn điền cà phê, cao su, dự báo sản lượng nông-lâm nghiệp,.. 

          Với kết quả thử nghiệm tại Thừa Thiên-Huế, hi vọng rằng sản phẩm sẽ được áp dụng cho toàn bộ tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng như các tỉnh trong cả nước góp phần xây dựng một cơ sở dữ liệu GIS 3D toàn quốc. Đây cũng chính là một hợp phần của SmartCity góp phần quản lý, xây dựng và vận hành đô thị trong tương lai. 

Một số hình ảnh của Hội nghị: