HỘI THẢO VỀ CÔNG NGHỆ CHỤP ẢNH HÀNG KHÔNG GIỮA CÔNG TY TNHH MTV TRẮC ĐỊA BẢN ĐỒ VÀ HÃNG VEXCEL IMAGING

           Ngày 15/3/2024 tại Công ty TNHH MTV Trắc địa Bản đồ đã diễn ra hội thảo về Công nghệ chụp ảnh hàng không tiên tiến. Tham dự hội thảo có ông Jan Schoderer/Giám đốc thương mại khu vực Châu Á Thái Bình Dương của hãng Vexcel Imaging (Áo) và đại diện của hãng tại khu vực là ông Lee Hon Chuan/Giám đốc Công ty Imagemaps PTE, LTD (Xinh-ga-po) cùng một số cán bộ kỹ thuật của Công ty TNHH MTV Trắc địa bản đồ. 

           Hội thảo giới thiệu một số hệ thống thiết bị hàng không và phần mềm dùng để thu nhận và xử lý dữ liệu như máy chụp ảnh hàng không Ultracam Merlin 4.1, máy quét Lidar và chụp ảnh số đa hướng UltraCam Dragon 4.1, bộ phần mềm Ultramap 6.0 của hãng Vexcel Imaging. Các hệ thống này được tích hợp những giải pháp công nghệ mới nhất trong lĩnh vực thu nhận và xử lý dữ liệu hình ảnh, dữ liệu Lidar và đã được trang bị cũng như ứng dụng rất thành công tại nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt là hệ thống Ultracam Dragon 4.1 đã được sử dụng trong xây dựng cơ sở dữ liệu và bản đồ không gian 3 chiều (3D) các thành phố ở các nước phát triển, phục vụ các mục đích khác nhau. Hệ thống này được tích hợp ứng dụng nhiều thành tựu của khoa học công nghệ, vì vậy hầu như đã khắc phục được những điểm yếu của các hệ thống thiết bị tương tự ra đời trước đó của các hãng sản xuất khác trên thế giới.

 

A person standing in front of a projection screen

Description automatically generated

Hình 1: Giới thiệu một số giải pháp công nghệ mới do hãng Vexcel phát triển

           Ultracam Dragon 4.1 là hệ thống thiết bị mới nhất của  Vexcel Imaging được tích hợp máy quét LiDAR và các máy chụp ảnh thẳng đứng và ảnh xiên. Qua phân tích đánh giá hệ thống này hầu như đã khắc phục được những điểm yếu của các hệ thống thiết bị tương tự ra đời trước đó của các hãng sản xuất khác trên thế giới.

A collage of a black and green device

Hình 2: Hệ thống Ultracam Dragon 4.1 và giải pháp thu nhận dữ liệu

           Một số giải pháp công nghệ thu nhận và xử lý dữ liệu ảnh được sử dụng, thực sự đem lại sự khác biệt, cụ thể như sau:

           - Máy quét Lidar thu phát và nhận  dữ liệu có tính đối xứng và phân bổ vị trí điểm quét đồng nhất trên từng dải bay, xung nhịp quét lên tới 2.4 MHz cho phép thu nhận được số liệu với mật độ điểm quét cao.

           - Trường nhìn của tia quét LiDAR lên đến 600 giúp tăng độ phủ giữa các giải quét, độ ổn định khối được nâng cao.

           - Để đáp ứng chụp ảnh với độ phủ lớn, dung lượng ảnh cao, nhằm thu nhận để xử lý tạo ra các hình ảnh 3D trung thực, Dragon 4.1 được trang bị các cảm biến hình ảnh loại CMOS, với các cảm biến này tốc độ thu nhận hình ảnh đạt tới 0.7 giây/ảnh.

A line of informational data

Description automatically generated with medium confidence

Hình 3: Giải pháp xử lý đồng bộ dữ liệu ảnh của Ultramap

           - Hệ thống phần mềm Ultramap kèm theo với các công cụ khác nhau để xử lý dữ liệu từ công đoạn xử lý dữ liệu thô cho đến khi nhận được các mô hình 3D. Các phương pháp xử lý dựa trên các thuật toán hiện đại nhằm tăng cường chất lượng hình ảnh, chất lượng sản phẩm nói chung đã được áp dụng như:

           + Phương pháp bù chuyển động thích ứng AMC - Adaptive Motion Compensation. Nguyên lý hoạt động tương tự bù chuyển động về phía trước FMC - Forward Motion Compensation cho hệ thống ảnh phim, nhằm triệt tiêu độ nhòe hình ảnh do chuyển động của hình ảnh trong thời điểm máy ảnh lộ quang, nhưng được xử lý triệt để, triệt tiêu độ nhòe ảnh theo nhiều hướng bằng phần mềm tạo ra các tấm ảnh sắc nét, với độ chính xác cao hơn.

A close-up of a diagram

Hình 4: Nguyên lý hoạt động của AMC

           + Xử lý TPP (True Pixel Processing) đảm bảo tính chính xác và độ sắc nét của ảnh (kết hợp với giải pháp AMC) đối với từng  điểm ảnh (Pixel). Bằng cách mô hình hóa chính xác đường đi và cường độ tương đối của các tia sáng truyền qua hệ thống quang học của máy ảnh - xem xét các yếu tố như độ nhòe do chuyển động theo các hướng, độ mờ ống kính và tốc độ màn trập của máy ảnh.

           Các chuyên gia chia sẻ, Vexcel Imaging đã hợp tác và cung cấp các hệ thống thiết bị cho nhiều Công ty chuyên bay chụp ảnh hàng không trên thế giới và được các Công ty này đánh giá cao khi sử dụng thiết bị cũng như các phần mềm xử lý đồng bộ kèm theo của hãng. Theo ông YOERI SLAGBOOM, Giám đốc Công ty Slagboom and Peeters Luchtfotografie BV của Hà Lan “Phần mềm UltraMap đã cho phép chúng tôi xử lý các dự án với diện tích và khối lượng dữ liệu ảnh lớn nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí thời gian nhanh hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, chúng tôi đã có thể cung cấp kết quả sơ bộ cho khách hàng ngay sau các chuyến bay. Điều này có thể thực hiện được mà không cần quá nhiều nhân lực do UltraMap sử dụng phương pháp xử lý phân tán cho phép chúng tôi tận dụng lợi thế của hệ thống trạm máy tính.”

A group of people standing in front of a large table

Hình 5: Các thành viên tham gia Hội thảo

           Phát biểu kết luận Hội thảo, đ/c Phó giám đốc Công ty, Đại tá Phạm Ngọc Sơn đã đánh giá cao những thành tựu kỹ thuật công nghệ mà hãng Vexcel Imaging đạt được trong thời gian qua. Công ty TNHH MTV Trắc địa Bản đồ sẽ nghiên cứu ứng dụng phù hợp với thực tế trong thời gian tới. Đồng thời Công ty cũng cảm ơn sự hỗ trợ kỹ thuật của hãng đối với hệ thống máy chụp ảnh hàng không kỹ thuật số Vexcel Ultracam XP w/a của Công ty. Mặc dù, theo chính sách chung của hãng hệ thống thiết bị này hiện nay không còn được cập nhật, bảo trì. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới Vexcel Imaging tiếp tục duy trì bảo trì, thay thế sửa chữa cho hệ thống máy ảnh này của Công ty. Các chuyên gia của Hãng đồng ý sẽ tiếp tục hỗ trợ bảo trì hệ thống máy ảnh của Công ty và mong muốn sự hợp tác giữa hai bên ngày càng phát triển hơn nữa trong việc nghiên cứu, khai thác và ứng dụng công nghệ khoa học kỹ thuật hiện đại trong lĩnh vực chụp ảnh hàng không.